Cuộc thi được bắt đầu từ năm 1981 tại Nhật Bản, tính đến nay cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda” (EMC) đã trải qua quãng đường 34 năm. Cuộc thi là một sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao khả năng sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ.

Tại Việt Nam cuộc thi bắt đầu khởi động vào năm 2010. Năm 2015 tiếp tục hành trình  đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “ Bạn có thể đi được bao nhiêm km trên 1 lít xăng?”. Cuộc thi Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda (EMC) lần thứ 6 của công ty Honda Việt Nam đã chính thức khai mạc vào 8 giờ sáng chủ nhật, ngày 12 tháng 4 năm 2014 tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia.

Cuộc thi năm nay thu hút 147 đội tham gia trên khắp cả nước, bao gồm 109 đội thi nội dung tự chế và 38 đội thi nội dung thị trường, trong đó có tới 90 đội sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng . Tương tự như các nước khác, các đội tham gia phần thi dành cho xe tự chế sẽ sử dụng động cơ của Honda nhằm tối đa khả năng tiết kiệm nhiên liệu. 147 đội thi sẽ cạnh tranh với nhau ở ba hạng mục là Xe tự chế nhóm các trường đại học, Xe tự chế nhóm doanh nghiệp và cá nhân, và dòng xe thị trường của Honda.

Đối với hạng mục xe tự chế nhóm doanh nghiệp và tư nhân, đội có thành tích cao nhất là Phoeniex 68, thuộc công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng Ô tô – xe máy Việt Nam với thành tích 1.333,179 km/lít. Đứng thứ hai vẫn là 1 đội thi đến từ công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng Ô tô – xe máy Việt Nam đó là đội Phoenix 18 – 918.884 km/lít xăng.

Đứng nhất hạng mục xe tự chế nhóm nội bộ Honda là đội thi Cánh gió, với thành tích 2.109,512 km/lít. Thành tích của Cánh gió năm nay đã phá kỷ lục của đội CKO1- ĐH GTVT thiết lập vào năm 2014 là 1164,848 km/lít. Đứng thứ hai là đội Quả đấm thép với thành tích 788,962 km/lít.

Ở hạng mục xe tự chế nhóm các trường đại học, cao đẳng. Đội thi đến từ trường Đại học Giao thông Vận Tải Hà Nội là CKOUTC1 đã xuất sắc bảo vệ chức vô địch với thành tích 999,884 km/lít, tuy thành tích của đội thi kém hơn thành tích của đội CKO1 đạt được năm 2014 là 1164,848 km/lít nhưng đây cũng là thành quả cho sự cố gắng của thầy và trò đội CKOUTC1 trong suốt 3 tháng tham dự cuộc thi. Về vị trí thứ hai là đội BKAUTO1 thuộc trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ngoài các phần thưởng từ ban tổ chức, đội Cánh Gió và đội CKOUTC1 còn có một phần thưởng đặc biệt khác là chuyến đi Nhật Bản để tham gia EMC 2015 diễn vào tháng 9/2015 .

Đội thi của trường đại học Giao thông vận tải  tham gia từ những năm đầu tiên của cuộc thi, sau các cuộc thi mỗi năm kinh nghiệm và thành tích của đội tăng nhanh, năm 2013 đội đạt giải nhì nhóm xe tự chế dành cho nhóm sinh viên. Năm 2014 với thay đổi về công nghệ chuyển đổi hệ thống cung cấp nhiên liệu cơ khí sang phun xăng điện tử để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu kết quả đội đạt giải nhất. Năm 2015 là năm thứ 6 liên tiếp trường Đại học Giao thông vận tải tham dự với 2 đội thi CKOUTC1 và CKOUTC2. Đội thi CKOUTC2 giành giải tư với thành tích 548,273 km/lít. Trong khi đó, đội thi CKOUTC1 nhờ việc khắc phục được nhược điểm của những năm trước, sử dụng các vòng bi có chất lượng tốt và đặc biệt là giảm trọng lượng của xe đến mức tối đa nhất, kết quả đội đạt giải nhất và giải đặc biệt được tham gia cuộc thi tại Nhât Bản vào tháng 9/ 2015.

Để có được thành tích cao như vậy thì đóng góp không nhỏ là sự ủng hộ, chỉ đạo của các thầy trong Bộ môn Cơ khí ô tô, Khoa Cơ khí và sự tạo điều kiện của Trường Đại học Giao thông vận tải. Bên cạnh đó một người rất quan trọng luôn đi cùng và chỉ đạo về mặt kỹ thuật cũng như chiến thuật thi đấu cho đội thi đó là Thầy Trương Mạnh Hùng- Phó trưởng bộ môn Cơ khí ô tô. Thầy là người chỉ đạo trực tiếp về kỹ thuật cho các đội thi tham gia các năm.

 

Một số hình ảnh của đội CKOUTC1 của trường Đại học Giao thông Vận tải

Chụp ảnh lưu niệm thành viên đội CKOUTC1 khi kết thúc cuộc thi

Thành viên CKOUTC1 và CKOUTC2 chụp ảnh lưu niệm

CKOUTC1 _GTVT trên đường đua

 

DANH SÁCH GIẢNG VIÊN VÀ SINH VIÊN THAM DỰ CUỘC THI 2014 (xem tại tệp đính kèm)