THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI
CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên luận án: Nghiên cứu đánh giá và sử dụng đá Dolomite trong xây dựng đường ô tô trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
Ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông
Mã số: 9 58 02 05
Nghiên cứu sinh: Bùi Tiến Thành
Họ và tên cán bộ hướng dẫn:
1. GS.TS Phạm Huy Khang - Trường Đại học Giao thông vận tải
2. PGS.TS Nguyễn Trọng Hiệp - Trường Đại học Giao thông vận tải
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Giao thông vận tải
TÓM TẮT ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Nghiên cứu thí nghiệm xác định đánh giá các chỉ tiêu cơ lý của đá Dolomite (Tỷ trọng; Độ hòa tan; Nén cường độ đá…), các chỉ tiêu kỹ thuật của cấp phối đá Dolomite gia cố xi măng sử dụng làm lớp móng gia cố trong kết cấu áo đường (Cường độ chịu nén; Cường độ chịu kéo khi ép chẻ; Mô đun đàn hồi; Nén cường độ đá gốc…). Đề xuất thành phần cấp phối, hàm lượng xi măng phù hợp làm móng CPĐD GCXM và khẳng định được đá Dolomite Ninh Bình đáp ứng các yêu cầu để làm móng CPĐD GCXM sử dụng trong kết cấu áo đường ô tô.
2. Nghiên cứu thí nghiệm xác định các chỉ tiêu kỹ thuật của BTXM cốt liệu Dolomite Ninh Bình (Cường độ chịu nén; Cường độ chịu kéo uốn; Mô đun đàn hồi; Độ mài mòn) làm tầng mặt trong kết cấu áo đường ô tô.
3. Xác định hệ số giãn nhiệt của BTXM cốt liệu Dolomite Ninh Bình phân tích so sánh với các loại bê tông cốt liệu thông thường.
4. Đề xuất thành phần cấp phối cốt liệu thô, cốt liệu nhỏ (bao gồm cả cát nghiền Dolomite) cho hỗn hợp BTXM Dolomite. Qua kết quả nghiên cứu, thực nghiệm cho thấy BTXM sử dụng cốt liệu Dolomite Ninh Bình làm cốt liệu lớn và hỗn hợp cốt liệu nhỏ đáp ứng các yêu cầu để làm mặt đường trong kết cấu áo đường ô tô.
5. Kiểm toán một số kết cấu áo đường sử dụng Dolomite Ninh Bình làm móng, mặt đường ô tô phù hợp với điều kiện giao thông.
INFORMATION OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Name of dissertation: Research on evaluation and use of Dolomite in highway contruction in Ninh Binh province
Major: Transport Construction Engineering
Code No: 9 58 02 05
Name of PhD. Student: Bui Tien Thanh
Name of Supervisors:
1. Prof. Dr. Pham Huy Khang
University of Transport and Communications
2. Assoc. Prof. Dr. Nguyen Trong Hiep
University of Transport and Communications
Training Institution: University of Transport and Communication
SUMMARY OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
1. Studying, testing and evaluating Dolomite’s physio-chemical norms (proportion, solubility, rock compression strength, etc.), as well as the technical indicators of cement-treated Dolomite mix used for the reinforcement base in the road pavement structure (Compressive strength, Tensile strength when bending, Elastic modulus, Compression strength of original rock, etc.). Proposing appropriate aggregate composition and cement content for the cement-treated crushed stone base. It is ascertained that Ninh Binh Dolomite meets the requirements for the cement-treated crushed stone base of the highway pavement structure.
2. Studying, testing and determining the technical indicators of Ninh Binh Dolomite cement concrete (Compressive strength, Tensile bending strength, Elastic modulus and Abrasion) for the surface of the highway pavement structure.
3. Identifying the coefficient of thermal expansion of Ninh Binh Dolomite cement concrete, which is analyzed and compared with that of ordinary concrete aggregates.
4. Proposing the composition of coarse aggregate and fine aggregate (Dolomite crushed sand, incl.) for Dolomite cement concrete mix. The research and experiment results prove that cement concrete using Dolomite as large aggregate and fine aggregate satisfies the requirements for the surface of the highway pavement structure; and
5. Auditing some road pavement structures using Ninh Binh Dolomite for the base and surface of highways, suitable for traffic conditions.