THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI

CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ

Tên luận án: Nghiên cứu đặc tính cơ học lớp dính bám của kết cấu lớp phủ mặt cầu bê tông xi măng trong điều kiện Việt Nam

Ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông;                    

Mã số: 9580205

Nghiên cứu sinh: Đinh Quang Trung

Họ và tên cán bộ hướng dẫn:

           1. PGS. TS Trần Thị Kim Đăng – Trường Đại học Giao thông vận tải;

           2. PGS. TS Lã Văn Chăm – Trường Đại học Giao thông vận tải.

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Giao thông vận tải.

TÓM TẮT ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Nghiên cứu đã thực hiện theo hướng kế thừa và ứng dụng các thành tựu về vật liệu và công nghệ mới trong xây dựng công trình giao thông ở Việt Nam, đồng thời có một số cải tiến, sáng tạo. Bằng phương pháp nghiên cứu lý thuyết kết hợp thực nghiệm trong phòng, trên loại vật liệu dính bám được lựa chọn, với các thiết bị thí nghiệm sẵn có, số liệu thí nghiệm được phân tích để đánh giá cường độ và tuổi thọ của vật liệu dính bám lớp phủ bê tông asphalt trên mặt cầu BTXM và bê tông UHPC.

Một số kết quả mới có được từ nghiên cứu được liệt kê sau đây:

  1. Loại vật liệu và nhiệt độ là hai yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng lớn nhất đến khả năng kháng cắt, đến các tham số của đường cong cắt và tuổi thọ cắt mỏi.
  2. Trong điều kiện khí hậu hiện nay ở Việt Nam, nhiệt độ lớp phủ Asphalt có thể đạt tới 60oC, các loại vật liệu dính bám tính năng kép như nhựa Epoxy nhiệt dẻo hoặc nhựa đường Epoxy đảm bảo được yêu cầu dính bám cho lớp bê tông asphalt trên mặt cầu bê tông cốt thép và bê tông UHPC;
  3. Xây dựng được mô hình và thiết bị cắt mỏi với tải trọng lặp và thực hiện thành công thí nghiệm cắt mỏi. Đề xuất được phương pháp và xác định được tuổi thọ cắt mỏi theo chuyển vị cắt phá hoại của hai loại vật liệu dính bám là nhựa Epoxy nhiệt dẻo và nhựa đường Epoxy ở hai mức nhiệt độ là 300C và 600C.
  4. Đã chứng minh nhựa Epoxy nhiệt dẻo được sử dụng trong dự án sửa chữa cầu Thăng Long có khả năng dính bám tốt trong các điều kiện thí nghiệm trong phòng mô phỏng điều kiện khai thác ở Việt Nam.

 

INFORMATION OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF

THE DOCTORAL THESIS

Name of dissertation: Mechanical Properties of Bonding Layer of Asphalt Overlay on Concrete Bridge Deck under Vietnam’s Condition

Major: Transport Construction Engineering

Code No: 9580205

Name of PhD. Student: Dinh Quang Trung

Names of Supervisors:     

1. Assoc Prof., Dr. Tran Thi Kim Dang - University of Transport and Communications

2. Assoc Prof., Dr. La Van Cham - University of Transport and Communications

Training Institution: University of Transport and Communications

SUMMARY OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE DOCTORAL THESIS

The study was carried out for inheriting and applying achievements of transport construction advanced materials and technologies in Vietnam with some improvements and innovations. Based on theoretical research methodologies supported by in-lab experiments on the selected adhesive materials using available experimental equipment, the experimental data were analyzed to evaluate the strength and durability of the bonding layer on interface between asphalt overlay and concrete bridge decks of conventional cement concrete (BTXM) and Ultra High Performance Concrere (UHPC).  

Some new results and contributions obtained from the study are follows:

  1. Material type and temperature are two major factors having the greatest influence on the shear resistance and on the parameters of the shear curve as well as shearing fatigue life of the bonding layer.
  2. In critical climate conditions in Vietnam which makes asphalt surface layer temperature reaches 600C, adhesive materials of dual-functions such as Epoxy Themoplastic Resin or Epoxy Bitumen could meet the adhesive requirements for the asphalt overlay on the concrete bridge decks of conventional concrete and UHPC.
  3. Succesfully developed a fatigue shearing model and established fatigure shearing  equipment applying pulse loads and successfully performed fatigue shearing experiments. Proposed a method and determined the shearing fatigue life of the two selected adhesive materials of Epoxy Themorplastic Resin and Epoxy Bitumen at two temperature of 300C and 600C
  4. Proved that Epoxy Themorplastic Resin used in the Thang Long bridge repair project has good adhesion under in-lab experimental conditions simulating practical exploitation conditions in Vietnam.