THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI

CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ

Tên luận án: Nghiên cứu điều khiển ổn định quỹ đạo chuyển động của ô tô

bằng hệ thống lái bốn bánh

Ngành:  Kỹ thuật cơ khí động lực                         

Mã số: 9520116

Nghiên cứu sinh: Nguyễn Hữu Mạnh

Họ và tên cán bộ hướng dẫn:

                         1. PGS TS. Đào Mạnh Hùng , Trường Đại học Giao thông vận 

                         2. PGS TS. Trần Văn Như , Trường Đại học Giao thông vận tải

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Giao thông vận tải

 

TÓM TẮT ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Luận án đã nghiên cứu giải pháp ổn định quỹ đạo chuyển động của ô tô bằng hệ thống lái 4WS, trên cơ sở xây dựng mô hình động học, động lực học một vết, mô hình bánh xe đàn hồi và bộ chấp hành hệ thống lái cầu sau. Thiết kế bộ điều khiển hệ thống lái cầu sau để ổn định quỹ đạo, và chế tạo mô hình bán thực nghiệm sử dụng hệ thống lái thực tế của xe HONDA PRELUDE. Kết quả cho thấy hệ lái bốn bánh là giải pháp khả thi để ổn định quỹ đạo chuyển động của ô tô ở tốc độ cao. Ứng dụng trên xe thực tế giúp tăng an toàn khi xe di chuyển trong điều kiện giao thông hỗn hợp và tốc độ cao. Kết quả nghiên cứu có thể phục vụ giảng dạy, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Kết quả mới đạt được:

- Đã ứng dụng mô hình một vết để nghiên cứu động lực học và điều khiển hệ thống lái bốn bánh. 

- Thiết kế bộ điều khiển PID với thông số được tối ưu bằng phương pháp GA nhằm nâng cao tính ổn định quỹ đạo chuyển động của ô tô. 

- Thiết kế mô hình bán thực nghiệm HILS và triển khai thí nghiệm với bộ điều khiển PID

 

INFORMATION OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Dissertation topic: Research on Trajectory Stabilization Control of Vehicle Motion Using a Four-Wheel Steering System

Major: Power Mechanical Engineering

Code No: 9520116

Name of PhD. Student: Nguyen Huu Manh

Supervisors: Assoc. Prof. Dao Manh Hung, University of Transport and Communications

Co-Supervisors: Assoc. Prof. Tran Van Nhu, University of Transport and Communications

Training Institution: University of Transport and Communication

SUMMARY OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

The dissertation has researched a solution for stabilizing vehicle motion trajectories using a Four-Wheel Steering (4WS) system, based on developing kinematic and Single-Track dynamic models, a tire elasticity model, and the actuator model for the rear-wheel steering system. A rear-wheel steering controller was designed to stabilize the trajectory, and a semi-experimental model was built using the actual steering system of a HONDA PRELUDE. The results demonstrate that a Four-Wheel steering system is a feasible solution for stabilizing vehicle motion trajectories at high speeds. Application on real vehicles can enhance safety when operating in mixed traffic conditions and at high speeds. The research outcomes can be used for teaching, scientific research, and technology transfer.

 New findings:

- The Single-Track model was applied to study the dynamics and control of a Four-Wheel steering system.

- A PID controller was designed with parameters optimized using the Genetic Algorithm (GA) to improve vehicle motion trajectory stability.

- A semi-experimental HILS model was designed and experimental tests were conducted with the PID controller.