THÔNG TIN TÓM TẮT VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI
CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Tên luận án: Nghiên cứu sức kháng va chạm tốc độ thấp của bê tông tính năng siêu cao.
Ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình đặc biệt
Mã số: 9580206
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Long
Họ và tên cán bộ hướng dẫn:
1. PGS.TS. Hoàng Hà, Trường Đại học GTVT
2. PGS.TS. Phạm Duy Anh, Trường Đại học GTVT
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Giao thông vận tải
TÓM TẮT ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Lựa chọn vật liệu, thiết kế thành phần, chế tạo và thử nghiệm tính năng của BTTNSC cốt sợi thép sử dụng cốt liệu, xi măng PC50, silica fume và thiết bị trong điều kiện tại Việt Nam đạt cường độ mẫu trụ ở tuổi 28 ngày 120MPa và 130MPa.
2. Chế tạo thiết bị thí nghiệm sức kháng va chạm tốc độ thấp theo phương pháp tải trọng rơi, và thử nghiệm sức kháng va chạm của vật liệu BTTNSC chế tạo được bằng thử nghiệm lặp (thả nhiều lần) với quả nặng có khối lượng m = 10kg, thả rơi từ chiều cao h = 1m. Kết quả thử nghiệm cho thấy khả năng kháng va chạm của vật liệu BTTNSC có cường độ 120MPa và 130MPa tăng lên rõ rệt theo cường độ và hàm lượng cốt sợi thép cả ở vết nứt đầu tiên và khi mẫu bị phá hủy.
3. Đề xuất tương quan thực nghiệm giữa năng lượng va chạm trung bình gây vết nứt đầu tiên (E1) và gây phá hủy vật liệu (E2) với cường độ chịu nén (fc) và hàm lượng cốt sợi thép (Vf).
4. Chế tạo thiết bị và thực nghiệm khả năng kháng va chạm tốc độ thấp của kết cấu bản kê 4 cạnh bằng BTTNSC có cường độ 120MPa và 130MPa với hàm lượng cốt sợi thép 2,0% và 2,5%, thử nghiệm theo mô hình tải trọng rơi thả 1 lần, với 02 quả nặng có khối lượng (m) bằng 60kg, thả rơi từ chiều cao (h) bằng 1m. Từ đó đánh giá khả năng kháng va chạm cục bộ trên cơ sở chiều sâu xâm nhập của đầu va chạm; và đánh giá khả năng kháng va chạm tổng thể của kết cấu bản dựa trên cơ sở khả năng hấp thụ năng lượng va chạm và mức hư hỏng tổng thể tính theo suy giảm độ cứng. Kết quả cho thấy khả năng kháng va chạm cục bộ và tổng thể của bản BTTNSC đều tăng lên rõ rệt khi cường độ bê tông và hàm lượng cốt sợi thép tăng.
INFORMATION OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Name of dissertation: Research on low-velocity impact resistance of ultra high performace concrete
Major : Special Construction Engineering
Code : 9580206
Name of PhD. Student: Long Nguyen.
Name of Supervisors: 1. Assoc. Prof. PhD. Ha Hoang
2. Assoc. Prof. PhD. Duy Anh Pham
Training Institution: University of Transport and Communication
SUMMARY OF THE NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
1. Material selection, mixing and performance testing of ultra high perfomance concrete (UHPC) using steel fiber, aggregates, PC50 cement, silica fume and equipment under conditions in Vietnam to achieve cylindrical specimen strength at 28 days of 120MPa and 130MPa.
2. Manufacturing a drop-weght equipment for testing low-velocity impact resistance of UHPC with a weight of mass m = 10kg and the height h = 1m. The test results show that the impact resistance of UHPC with strengths of 120MPa and 130MPa increases significantly with the strength and steel fiber content both at the first crack and ultimate failure.
3. Proposed experimental correlation between the average impact energy causing the first crack (E1) and causing material destruction (E2) with compressive strength (fc) and steel fiber content (Vf).
4. Manufacturing an imtrument drop-weght equipment for testing low- velocity impact resistance of UHPC slab structure with strength of 120MPa and 130MPa containing steel fiber of 2.0% and 2.5%. The equipment have a mass with the weight of 60kg, dropped from a height of 1m. From there, evaluate the local impact resistance based on the penetration depth of the impact tup; and evaluate the global impact resistance of the slab structure based on the ability to absorb impact energy and degree of damage related to global strutural behavior. The results show that the local and global impact resistance of UHPC slabs both increase significantly when the concrete strength and steel fiber content increase.