Ngày 06/9/2019, Trường Đại học Giao thông vận tải đã tổ chức Hội thảo "Ứng dụng giải pháp xanh trong phòng chống sụt trượt bờ dốc". Hội thảo thu hút được sự quan tâm của các cơ quan, ban ngành, địa phương, các công ty xây dựng, các chuyên gia đầu ngành đến từ các Hiệp hội khoa học và Viện nghiên cứu.
Thực trạng ở Việt Nam, khi xây dựng các tuyến đường giao thông mới hoặc mở rộng, nâng cấp đường giao thông đang có tại vùng núi thì giải pháp đào sườn đồi núi nhằm đảm bảo mặt ngang đường luôn được lựa chọn. Việc đào đất quy mô lớn tác động đến điều kiện cân bằng tự nhiên vốn có. Đây là lý do chính dẫn đến hiện tượng sụt trượt xảy ra phổ biến và phức tạp trên các hệ thống đường giao thông vùng núi.
Đảm bảo yếu tố kỹ thuật cũng như cân bằng tự nhiên chính là vấn đề được các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi tại hội thảo; với 4 tham luận "Tổng quan về các giải pháp ổn định bờ dốc sử dụng hiện nay ở Việt Nam" - nhóm nghiên cứu Bộ môn Địa kỹ thuật Trường Đại học GTVT, "Công nghệ trồng cỏ bảo vệ mái dốc bằng phương pháp phun hỗn hợp đất và hạt cỏ" - công ty Cổ phần xây dựng và PTHT ATV Việt Nam, "Ổn định bờ dốc bằng giải pháp tường chắn đất có cốt và mái nghiêng ô Geocell kết hợp phủ xanh bề mặt bằng thảm thực vật"- công ty Cổ phần sản xuất ĐTXD Hưng Việt, "Vai trò lớp phủ thực vật với ổn định bề mặt bờ dốc" - nhóm nghiên cứu Bộ môn Địa kỹ thuật Trường Đại học GTVT. Hội thảo đã cung cấp nhiều thông tin thực tiễn cũng như các giải pháp từ các chuyên gia.
Một số hình ảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo
PGS.TS Nguyễn Đức Mạnh – Bộ môn Địa kỹ thuật Trường Đại học GTVT trình bày tham luận “Tổng quan về các giải pháp ổn định bờ dốc sử dụng hiện nay ở Việt Nam”